วิสัยทัศน์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
พ.ศ.
2553-2555
มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นเลิศทางวิชาการ ระดับมาตรฐานสากล
บนพื้นฐานความเป็นไทย รักษ์เกียรติและศักดิ์ศรีของตน
มีศักยภาพสร้างสรรค์และเป็นพลโลกที่ดี
นโยบายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ที่ถือเป็น พันธกิจ ปีการศึกษา 2555
1. ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง
ตลอดจนใช้ข้อมูลสารสนเทศและงานวิจัยเพื่อการพัฒนา
ตลอดจนใช้ข้อมูลสารสนเทศและงานวิจัยเพื่อการพัฒนา
2. พัฒนาระบบบริหารจัดการของโรงเรียนให้ทันสมัย
มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
3. จัดหลักสูตรและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน
ให้เหมาะกับศักยภาพของนักเรียน
4. ส่งเสริมกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์
และค่านิยมอันดีงามบนพื้นฐานความเป็นไทย
และค่านิยมอันดีงามบนพื้นฐานความเป็นไทย
5. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อการมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
6.พัฒนาศักยภาพด้านวิชาการและจรรยาบรรณของครูและบุคลากรทางการศึกษาและจัดสวัสดิการ
ตามความเหมาะสม
ตามความเหมาะสม
7. จัดแหล่งการเรียนรู้และสาธารณูปโภคให้เพียงพอ พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้สะอาด สวยงาม
ปลอดภัย มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้
ปลอดภัย มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้
8. จัดหาและผลิตสื่อนวัตกรรม
และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบ
9. ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสาธารณะและการพัฒนาสังคมส่วนรวม
เป้าหมาย
1. มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง
สม่ำเสมอ ตลอดจนใช้ข้อมูลสารสนเทศและงานวิจัยเพื่อการพัฒนา
สม่ำเสมอ ตลอดจนใช้ข้อมูลสารสนเทศและงานวิจัยเพื่อการพัฒนา
2. มีระบบบริหารตามมาตรฐานสากล
โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ระบบบริหารแบบองค์รวม ระบบบริหาร
งบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ระบบงบประมาณแบบระยะปานกลาง ระบบควบคุมภายใน
และระบบประกันคุณภาพการศึกษา และได้รับรางวัล TQA ภายใน 3 ปี
งบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ระบบงบประมาณแบบระยะปานกลาง ระบบควบคุมภายใน
และระบบประกันคุณภาพการศึกษา และได้รับรางวัล TQA ภายใน 3 ปี
3.ประสานงานกับคณะกรรมการสถานศึกษา สมาคมผู้ปกครองและครูเตรียมอุดมศึกษา
สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิเตรียมอุดมศึกษา
เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการพัฒนาโรงเรียน
สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิเตรียมอุดมศึกษา
เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการพัฒนาโรงเรียน
4. มีหลักสูตรการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
สายสามัญ แบบสหศึกษา เพื่อมุ่งเตรียมนักเรียน
เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยคัดเลือกจากนักเรียนทั่วประเทศ และดำเนินงานตามแนวทาง
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนสามารถเลือกแผนการเรียนได้ตามความชอบ ความรู้
และความ สามารถของตน
เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยคัดเลือกจากนักเรียนทั่วประเทศ และดำเนินงานตามแนวทาง
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนสามารถเลือกแผนการเรียนได้ตามความชอบ ความรู้
และความ สามารถของตน
5.มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความต้องของผู้เรียน
ท้องถิ่นและประเทศชาติ
เหมาะกับศักยภาพของผู้เรียน ใช้ทฤษฎีความรู้ (theory of knowledge ) การเขียนความเรียง
ชั้นสูง (Extended Essay) กระบวนการสร้างสรรค์ (Creativity) กิจกรรม (Activity) การรับใช้ส่วน
รวม(Service) โลกศึกษา(Global Education) เป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนการสอน
เหมาะกับศักยภาพของผู้เรียน ใช้ทฤษฎีความรู้ (theory of knowledge ) การเขียนความเรียง
ชั้นสูง (Extended Essay) กระบวนการสร้างสรรค์ (Creativity) กิจกรรม (Activity) การรับใช้ส่วน
รวม(Service) โลกศึกษา(Global Education) เป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนการสอน
6. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
รักการอ่าน รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มีความรู้เป็นสากล
มีสติปัญญา มีศักยภาพสร้างสรรค์ สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม มีทักษะการสื่อสาร
ด้วยภาษาไทยและภาษาต่างประเทสอย่างน้อย 1 ภาษา มีทักษะการทำงานและการบริหาร
จัดการ และโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มีสติปัญญา มีศักยภาพสร้างสรรค์ สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม มีทักษะการสื่อสาร
ด้วยภาษาไทยและภาษาต่างประเทสอย่างน้อย 1 ภาษา มีทักษะการทำงานและการบริหาร
จัดการ และโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
7. มีหลักสูตรสำหรับนักเรียนที่มีอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษและ
ภาษาไทย
ภาษาไทย
8.มีการเตรียมความพร้อมแก่นักเรียนสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ
และการแข่งขันใน
ระดับสากล
ระดับสากล
9. มีการเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนเพื่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย
การสอบแข่งขันชิงทุนศึกษา
ต่อในต่างประเทศ และการแข่งขันด้านต่างๆในประเทศ
ต่อในต่างประเทศ และการแข่งขันด้านต่างๆในประเทศ
10. มีการจัดจ้างบุคลากรเจ้าของ
เพื่อสอนวิชา ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน
ญี่ปุ่น จีน และสเปน
และจัดจ้างบุคลากรอื่นตามความจำเป็น
11. นักเรียนมีคุณสมบัติตามมาตรฐานนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้แก่ มีคุณธรรมจริยธรรม
รักษ์ความเป็นไทย มีความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีสุขภาพกาย
สุขภาพจิตดี มีความสามารถในการสื่อสาร มีบุคลิกภาพดี มีความเป็นประชาธิปไตย
รักษ์ความเป็นไทย มีความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีสุขภาพกาย
สุขภาพจิตดี มีความสามารถในการสื่อสาร มีบุคลิกภาพดี มีความเป็นประชาธิปไตย
12. นักเรียนรักษ์เกียรติและศักดิ์ศรีของตน
มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคม
ประเทศชาติและสังคมโลก และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ
ประเทศชาติและสังคมโลก และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ
13.นักเรียนเป็นผู้ดี
มีกิริยามารยาทเรียบร้อย รู้จักกาลเทศะ แต่งกายได้เหมาะสมตามโอกาส
มีบุคลิกภาพดี มีความมั่นใจในตนเอง มีจิตสำนึกความเป็นไทย เข้าใจภูมิปัญญาไทย ทั้งด้าน
ศิลปะและวัฒนธรรม อาทิ ด้านภาษา นาฏศิลป์ ดนตรี ขนบธรรมเนียมประเพณี เป็นต้น
รู้จักประสมประสานความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย เป็นพลโลก( World Citizen)
ที่มีคุณค่า
มีบุคลิกภาพดี มีความมั่นใจในตนเอง มีจิตสำนึกความเป็นไทย เข้าใจภูมิปัญญาไทย ทั้งด้าน
ศิลปะและวัฒนธรรม อาทิ ด้านภาษา นาฏศิลป์ ดนตรี ขนบธรรมเนียมประเพณี เป็นต้น
รู้จักประสมประสานความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย เป็นพลโลก( World Citizen)
ที่มีคุณค่า
14. บุคลากรและนักเรียนมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง
จิตใจร่าเริงแจ่มใส มีสุขภาพจิตที่ดี
ปลอดจาก
สิ่งเสพติด อบายมุข และโรคเอดส์ มีความเข้าใจและภาคภูมิใจในตนเอง มีความสุข โดยการ
ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เล่นดนตรี นาฎศิลป์ การตรวจสุขภาพ การใช้มาตรการสุขบัญญัติ
แห่งชาติ รวมทั้งการร่วมทำกิจกรรมด้าน ศาสนาและวัฒนธรรม
สิ่งเสพติด อบายมุข และโรคเอดส์ มีความเข้าใจและภาคภูมิใจในตนเอง มีความสุข โดยการ
ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เล่นดนตรี นาฎศิลป์ การตรวจสุขภาพ การใช้มาตรการสุขบัญญัติ
แห่งชาติ รวมทั้งการร่วมทำกิจกรรมด้าน ศาสนาและวัฒนธรรม
15.บุคลากรทุกฝ่ายมีความรู้
และจริยธรรม มีศักยภาพในหน้าที่ของตน
ด้วยการอบรม สัมมนา
นิเทศ ศึกษาต่อ ทัศนศึกษา ดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยกย่องบุคลากรที่ปฏิบัติงานดี
มีจรรยาบรรณ และจัดสวัสดิการให้แก่บุคลากรตามความเหมาะสม
นิเทศ ศึกษาต่อ ทัศนศึกษา ดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยกย่องบุคลากรที่ปฏิบัติงานดี
มีจรรยาบรรณ และจัดสวัสดิการให้แก่บุคลากรตามความเหมาะสม
16. มีอาคาร
สถานที่ แหล่งการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม
ภูมิทัศน์ สาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก
ให้เพียงพอ สะอาด สวยงาม ปลอดภัย มีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
ให้เพียงพอ สะอาด สวยงาม ปลอดภัย มีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
17. มีสื่อนวัตกรรมและสื่อเทคโนโลยีอย่างเพียงพอ บุคลากรสามารถผลิต และใช้สื่อนวัตกรรม
สื่อเทคโนโลยี ในการเรียนการสอน ใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบ และมีระบบการบำรุง
รักษา การใช้สื่อนวัตกรรมและสื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า
สื่อเทคโนโลยี ในการเรียนการสอน ใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบ และมีระบบการบำรุง
รักษา การใช้สื่อนวัตกรรมและสื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า
18. ให้ทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนตามความเหมาะสม
19.มีเครือข่ายร่วมพัฒนา
ช่วยเหลือด้านวิชาการและด้านทุนทรัพย์ แก่โรงเรียนเครือข่าย
เตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนน้อง และโรงเรียนที่ขอความอนุเคราะห์ และบริจาคเงินเพื่อสาธารณ
กุศลตามความเหมาะสม ต้อนรับ ให้ความรู้แก่คณะผู้มาศึกษาดูงาน และจัดนิทรรศการเพื่อเผย
แพร่ความรู้แก่สาธารณชนทั่วไป
เตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนน้อง และโรงเรียนที่ขอความอนุเคราะห์ และบริจาคเงินเพื่อสาธารณ
กุศลตามความเหมาะสม ต้อนรับ ให้ความรู้แก่คณะผู้มาศึกษาดูงาน และจัดนิทรรศการเพื่อเผย
แพร่ความรู้แก่สาธารณชนทั่วไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น